Lựa chọn nào tốt hơn cho sức khỏe và sắc đẹp: Trà hay cà phê?

16:43 | 22/08/2024
Lượt xem: 33
Uống trà và cà phê mỗi ngày có thể mang lại lợi ích và tác hại đối với làn da. Lựa chọn nào tốt hơn cho sức khỏe và sắc đẹp: Trà hay cà phê?
 
Từ lâu, trà và cà phê đã trở thành những thức uống quen thuộc, được nhiều người yêu thích. Hoạt chất polyphenol có trong trà và cà phê không chỉ giúp cơ thể tính táo còn có tác dụng cải thiện sức khỏe và làn da.
 
Polyphenol là hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong thực vật như trái cây, trà, cà phê, cacao, chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ da khỏi sự tấn công của các gốc tự so, kích thích sản sinh collagen và làm chậm quá trình lão hóa da. Mặc dù đều có chung một chức năng nhưng trà và cà phê lại có những tác động khác nhau đối với làn da. Cùng Bách hóa XANH tìm hiểu xem liệu trà và cà phê, đâu sẽ là lựa chọn tốt nhất.

1. Trà xanh tác động thế nào tới làn da?

Ưu điểm:
 
Trà chứa catechin, một loại polyphenol flavonoid, có khả năng bảo vệ làn da khỏi stress oxy hóa và viêm nhiễm do các gốc tự do gây ra. Điều này giúp ngăn chặn quá trình phân hủy collagen và elastin – những yếu tố quan trọng để duy trì sự săn chắc, đàn hồi và vẻ ngoài trẻ trung của làn da.
 
Catechin trong trà cũng có tác dụng làm dịu da, giảm kích ứng, mẩn đỏ và sưng tấy, rất hữu ích cho những ai có làn da nhạy cảm hoặc đang gặp phải các vấn đề như mụn trứng cá hay bệnh chàm.
 
Tác động của trà xanh đối với làn da
 
Một trong những catechin quan trọng nhất là EGCG (epigallocatechin gallate), thường được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm chống lão hóa nhờ khả năng cải thiện độ đàn hồi, làm chậm quá trình lão hóa, làm mịn bề mặt da và giữ ẩm cho da.
 
Nhiều nghiên cứu còn cho thấy EGCG có khả năng ngăn ngừa ung thư da. EGCG có thể hoạt động như một biện pháp bảo vệ mạnh mẽ chống lại tác hại của tia UV, ngăn ngừa lão hóa sớm và tổn thương DNA.
 
Tất cả các hợp chất này hoạt động đồng thời để bảo vệ làn da, giữ ẩm từ trong ra ngoài và ngăn ngừa mất nước, giúp tránh tình trạng khô và lão hóa sớm.
 
Trà chứa ít caffeine hơn cà phê (khoảng 25–100 mg), giúp giảm tác dụng lợi tiểu và tăng cường đặc tính chống viêm, bảo vệ làn da một cách hiệu quả hơn.
 
Hạn chế:
 
Trà có chứa tannin, chất này cản trở sự hấp thụ sắt và có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt nếu uống trong thời gian dài. Tình trạng này không chỉ gây mệt mỏi và suy nhược mà còn khiến da trở nên xỉn màu, nhợt nhạt và khô.
 
Ngoài ra, trà còn chứa caffeine, vì vậy nếu bạn nhạy cảm với chất này, bạn có thể gặp các tác dụng phụ như bồn chồn, lo lắng, hoặc mất ngủ. Chất lượng giấc ngủ kém do uống trà cũng có thể ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn.

2. Cà phê tác động thế nào tới làn da?

Ưu điểm:
 
Giống như trà, cà phê cũng chứa nhiều axit phenolic, những chất chống oxy hóa nổi bật với khả năng chống lão hóa đáng kể. Những axit này bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV, ngăn ngừa sự thoái hóa collagen và làm mờ nếp nhăn.
 
Các axit phenolic trong cà phê còn có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, giúp ức chế sản xuất các cytokine và enzyme gây viêm. Điều này rất hữu ích cho những ai gặp phải các vấn đề như mụn trứng cá, bệnh vảy nến, bệnh chàm hoặc các tình trạng viêm da khác.
 
Caffeine có trong cà phê mang lại nhiều lợi ích cho da nhờ các hợp chất như axit chlorogenic và melanoidin. Những hợp chất này hỗ trợ hoạt động chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do và bảo vệ làn da.
 
Ngoài ra, caffeine còn giúp giãn nở mạch máu, từ đó tăng cường lưu lượng máu và cải thiện tuần hoàn. Lưu thông máu tốt cung cấp nhiều dưỡng chất và oxy cho da, giúp giữ lỗ chân lông thông thoáng và làn da luôn tươi sáng, khỏe mạnh.
 
Với lượng caffeine cao hơn trà (khoảng 50 mg trong trà so với 200 mg trong cà phê), cà phê có tác dụng lợi tiểu mạnh mẽ hơn. Điều này hỗ trợ cơ thể trong việc đào thải độc tố, từ đó giảm nguy cơ bị mụn trứng cá và các vấn đề da khác.
 
Cà phê ảnh hưởng như thế nào đối với làn da
 
Hạn chế:
 
Mặc dù cà phê có thể mang lại lợi ích cho làn da, nhưng việc tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến các dấu hiệu lão hóa sớm như da xỉn màu, thiếu sức sống và chảy xệ. Với hàm lượng caffeine cao hơn trà, cà phê dễ gây ra các triệu chứng như bồn chồn, lo lắng, hoặc khó ngủ, đặc biệt ở những người nhạy cảm với caffeine. Thiếu ngủ có thể dẫn đến hình thành nếp nhăn và làm da xỉn màu, mệt mỏi.
 
Tác dụng lợi tiểu của cà phê giúp loại bỏ độc tố nhưng cũng có thể gây mất nước do tăng sản xuất nước tiểu. Khi da bị mất nước, nó có thể trở nên khô, bong tróc, ngứa và nhăn nheo do mất độ đàn hồi.

2. Nên lựa chọn trà hay cà phê?

Việc lựa chọn giữa trà và cà phê là tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người, vì cả hai đều mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể cũng như một số nhược điểm có thể kiểm soát được. Dù bạn thích uống trà hay cà phê, điều quan trọng là không nên lạm dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất.
 
Nếu phải chọn giữa trà và cà phê, thì theo các nhà nghiên cứu từ Trường Cao đẳng Y tế Liên minh Bắc Kinh, uống cà phê thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ lão hóa da mặt một cách hiệu quả.
 
Cả trà và cà phê đều mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe và sắc đẹp
 
Nghiên cứu này bao gồm hơn 16.000 người tham gia, chủ yếu ở độ tuổi từ 45 đến 65, và đã thu thập dữ liệu về tình trạng lão hóa da mặt của họ. Qua phân tích mối quan hệ giữa việc tiêu thụ bốn loại đồ uống: trà, cà phê, đồ uống có cồn và đồ uống có đường với tình trạng lão hóa da mặt, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng chỉ có cà phê mới có khả năng giảm nguy cơ lão hóa da mặt một cách đáng kể.
 
Cụ thể, uống cà phê có thể giảm 15% khả năng lão hóa da mặt. Điều này có nghĩa là những người thường xuyên uống cà phê có nguy cơ lão hóa da mặt thấp hơn và trông trẻ trung hơn so với những người không uống cà phê.
 
Hy vọng với những thông tin mà Odwin Travel chia sẻ về trà và cà phê, bạn đã có thể lựa chọn được loại thức uống phù hợp để bảo vệ sức khỏe và làn da. Tốt hơn nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống khoa học để có được hiệu quả tốt nhất.
Đánh giá của bạn
Tin tổng hợp khác
Zalo
 
Zalo
facebook-messenger-icon